Chi phí quản lý tòa nhà là gì ? Cách tính tối ưu nhất cho doanh nghiệp

Bạn là một dân cư sống ở chung cư? Có phải bạn đang quan tâm đến phí vận hành nhà chung cư không? Hay bạn đang muốn biết cách tính phí dịch vụ chung cư chi tiết? Nếu bạn đang cần tìm hiểu phí quản lý tòa nhà chung cư và cách tính chi tiết, vậy bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để có đầy đủ thông tin bạn cần nhé.

 

Chi phí vận hành tòa nhà văn phòng là gì?

 

Phí quản lý tòa nhà văn phòng (còn được gọi với tên khác là phí dịch vụ tòa nhà) là chi phí dùng để vận hành các tòa nhà bao gồm chi phí cho các hạng mục như: vệ sinh, trật tự an ninh, bảo trì và bảo dưỡng hệ thống kỹ thuật, chăm sóc khuôn viên, chi phí lễ tân,Tiền nước, tiền điện dành cho thang máy, máy bơm, quạt và các khu vực công cộng.

 

 

Những quy định về phí dịch vụ chung cư bạn cần biết

 

Phí quản lý vận hành nhà chung cư sẽ được các công ty, doanh nghiệp, đơn vị thuê văn phòng trả cho bộ phận chịu trách nhiệm quản lý căn hộ chung cư. Đây cũng là khoản phí để duy trì tất cả các hoạt động vận hành tòa nhà kể trên. Khi thanh toán các khoản phí này, doanh nghiệp thuê văn phòng sẽ được hưởng toàn bộ các dịch vụ trong tòa nhà để đảm bảo kinh doanh thuận lợi nhất.

 

Phí quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm những gì?

 

Theo như quy định chi tiết tại Điều 31 Thông tư số 02/2016/TT-BXD thì những khoản phí vận hành nhà chung cư bao gồm:

  • Phí dịch vụ an ninh bảo vệ.
  • Phí dịch vụ dọn dẹp vệ sinh khu vực chung cư như hành lang, thang máy, đường nội bộ, …
  • Phí nước dùng để tưới cây ở khuôn viên chung cư.
  • Chi phí điện dành cho khu vực sử dụng chung của tòa nhà.
  • Chi phí sửa chữa một số thiết bị trong khu vực chung.
  • Phí chi trả cho các khoản phí quản lý tòa chung cư do bộ phận quản lý thực hiện.

 

Chi phí quản lý vận hành chung cư hiện nay là bao nhiêu?

 

Phí dịch vụ quản lý tòa nhà sẽ được quyết định bởi UBND tỉnh của chung cư đó. Vì vậy, đối với mỗi nơi khác nhau thì mức giá này cũng sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, khung giá của phí quản lý chung cư còn có thể được dùng để giải quyết một số vấn đề như:
Được dùng làm cơ sở khi hai bên trong hợp đồng mua bán có xảy ra tranh chấp hoặc để hai bên dùng thỏa thuận hợp đồng.
Mỗi đối tượng sẽ có các khung giá khác nhau và các đối tượng là: cơ quan quản lý về nhà ở cấp thành phố, chủ đầu tư đầu tư, ban quản lý chung cư, những người có liên quan đến chung cư.
Nhưng vẫn loại trừ những trường hợp không được áp dụng khung giá trên. Ví dụ như các dự án chung cư đã cũ xuống cấp thuộc sở hữu của Nhà nước nhưng chưa được xây dựng lại. Một vài  chung cư xã hội tập thể, đã có thỏa thuận trong hợp đồng hoặc được thông qua tại Hội nghị của chung cư.

 

 

Phí vận hành nhà chung cư sẽ được thu vào lúc nào?

 

Thời gian thu phí quản lý được quy định chi tiết tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD. Theo đó, chi phí này sẽ được thu theo thỏa thuận ban đầu của hai bên mua bán trên cơ sở của pháp luật. Người sử dụng chung cư cũng phải có nghĩa vụ đóng các chi phí cần thiết theo quy định cho bộ phận quản lý của chung cư.

 

Phí dịch vụ quản lý tòa nhà chịu thuế bao nhiêu?

 

Chi phí quản lý vận hành nhà chung cư là một khoản phí phải chịu thuế giá trị gia tăng là 10%. Ban quản lý chung cư sẽ là bộ phận trực tiếp thu và tính thuế để nộp theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, khi đóng thuế này, người nộp thuế sẽ nhận được hóa đơn đúng với pháp luật đã quy định.

 

 

Những khó khăn khi quản lý chi phí vận hành tòa nhà văn phòng

 

Khi những tòa nhà văn phòng được xây dựng và vận hành ngày càng nhiều, dịch vụ quản lý tòa nhà ngày càng phát triển nở rộ. Dịch vụ này mang đến cho chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp thuê văn phòng… nhiều tiện lợi. Tuy nhiên, nhìn dưới góc độ một đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà ở Việt Nam, công việc này gặp không ít khó khăn.

Có thể kể đến những khó khăn về: quản lý mặt bằng; quản lý nhân sự; quản lý chi phí văn phòng như:

Các mặt bằng trong tòa nhà văn phòng có mã mặt bằng, diện tích thông thủy, diện tích tim tường, tầng lầu, khối nhà… khác nhau. Các văn phòng cho thuê trong tòa nhà thường không có phí dịch vụ giống nhau. Điều này gây khó khăn trong quản lý chi phí.
Việc chuyển quyền sử dụng hoặc cho thuê lại mặt bằng trong tòa nhà thường xuyên diễn ra. Từ đó, đòi hỏi đơn vị cung cấp dịch vụ phải có giải pháp hiệu quả để nắm rõ danh sách khách hàng.
Số lượng nhân viên đảm bảo cho việc vận hành tòa nhà rất lớn và thuộc nhiều bộ phận khác nhau như: điện nước; bảo vệ; chăm sóc cây cảnh; vệ sinh tòa nhà... Việc có quá nhiều đầu mũ công việc dẫn đến khó khăn trong việc phân công công việc và quản lý nhân viên. Không có cách quản lý tốt, đơn vị cung cấp dịch vụ khó có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ. Việc tối ưu chi phí vận hành tòa nhà văn phòng càng gặp nhiều khó khăn.

Càng ngày, số lượng chủ đầu tư có nhu cầu sử dụng dịch vụ quản lý tòa nhà văn phòng ngày càng tăng. Khó khăn trong việc quản lý nhân viên, quản lý danh sách khách hàng, quản lý mặt bằng ngày càng lớn.

 

 

Cách tính phí dịch vụ chung cư hiện nay

 

Theo như quy định chi tiết tại Điều 106 Luật Nhà ở 2014, căn cứ để xác định chi phí quản lý chung cư bao gồm một số nội dung sau:

Nguyên tắc phí quản lý chung cư là phải công khai, rõ ràng, minh bạch. Ngoài ra, mức giá để tính loại chi phí này phải được căn cứ theo nội dung quản lý và các dịch vụ kèm theo của từng loại chung cư.

  • Chi phí quản lý chung cư không bao gồm các loại phí bảo trì các thiết bị kỹ thuật chung , phí gửi xe, phí điện, nước…
  • Nếu căn hộ của  bạn có nhiều người cùng sở hữu thì phí quản lý chung cư được tính theo như thỏa thuận ban đầu trong hợp đồng hoặc do Hội nghị của chung cư quyết định.
  • Nếu chỉ có một người sở hữu căn hộ thì phí quản lý chung cư sẽ được thực hiện như trong hợp đồng mua bán đã ký kết.

Mức chi phí dành cho phí vận hành nhà chung cư phụ thuộc vào vị trí của tòa nhà. Các tòa nhà ở khu vực trung tâm, giao thông thuận lợi sẽ có mức phí cao hơn các khu vực khác. Trong khi đó, các tòa nhà ở khu vực xa trung tâm, có diện tích nhỏ sẽ có mức thu phí quản lý tòa nhà thấp hơn. Khi thanh toán các khoản chi phí này, bên thuê văn phòng sẽ được hưởng trọn vẹn các tiện ích, dịch vụ đã kể trên mà đơn vị quản lý tòa nhà cung cấp. 

Đối với các tòa nhà văn phòng cho thuê, hay cao ốc mức phí quản lý tòa nhà chung cư thường giao động từ 1 USD cho đến 8 USD trên mỗi mét vuông mỗi tháng. Mức giá dịch vụ quản lý này sẽ được điều chỉnh tăng giảm tùy thuộc vào vị trí địa lý của từng dự án công tác quản lý vận hành tòa nhà cho thuê khác nhau.

 

Công thức tính phí quản lý tòa nhà văn phòng như sau:

 

Phí quản lý chung cư = Giá dịch vụ quản lý trên một mét vuông (m2) x số diện tích sử dụng (m2) 
Trong đó: 
Khi bạn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì diện tích sử dụng được tính làm cơ sở để tính phí dịch vụ.
Trường hợp khi bạn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì diện tích sử dụng được tính làm phí quản lý chung cư là diện tích thuộc phần sở hữu riêng của người sở hữu.

 

Tham khảo chi phí quản lý tòa nhà hiện nay

 

Hiện nay giá dịch vụ quản lý tòa nhà sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tùy theo từng quy mô, tính chất của từng dự án mà chủ đầu tư hoặc ban quản lý tòa nhà sẽ đưa ra các mức cụ thể.

Thông thường, giá dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà sẽ được quy định bằng tiền Việt Nam đồng và tính trên mỗi mét vuông diện tích sử dụng căn hộ (xác định theo diện tích thông thủy). Đối với các tòa nhà chung cư nếu đã bàn giao nhưng chưa tổ chực hội nghị nhà chung cư thì mức phí này sẽ được chủ đầu tư quy định. Trong trường hợp sau khi tổ chức hội nghị nhà cư thì mức phí này sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa BQT cũng như đơn vị vận hành. Thông thường mức phí này cũng được các cơ quan quy định mức tối thiểu và tối đa; tùy theo từng tính chất loại chung cư ở mỗi thành phố khác nhau.

Có thể tham khảo mức giá của phí quản lý chung cư từ 5.000 vnđ đến 20.000 vnđ/m2 mỗi tháng cho nhưng chung cư bình dân hoặc trung cấp. Đối với tòa nhà văn phòng cho thuê hoặc chung cư cao cấp thì mức phí này giao động từ 1 USD cho đến 8 USD trên mỗi mét vuông mỗi tháng. Đây cũng là mức giá nên tham khảo vì mỗi chung cư tòa nhà khác nhau sẽ có quy định khác nhau. Tốt nhất nếu bạn là cư dân thì có thể tìm hiểu kỹ vấn đề này tại BQT của tòa nhà. Còn nếu bạn là chủ đầu tư muốn đưa mức giá phù hợp với tòa nhà của mình thì nên tìm đến đơn vị quản lý chuyên nghiệp để được tư vấn nhé.

Dịch vụ quản lý tòa nhà POTS đang là đơn vị được đánh giá là doanh nghiệp phục vụ khách hàng giúp hài hòa lợi ích cho chủ đầu tư cũng như cư dân. Không chỉ có đội ngũ chuyên nghiệp uy tín Pots còn có nhiều giải pháp đưa ra để cho chủ đầu tư đạt được hiệu quả như mong đợi. Những phương án cũng như giải pháp đều căn cứ dự trên nhu cầu tư chủ đầu tư cũng như từ khách hàng.

 

 

 

Với phương châm hoạt động dịch vụ tận tay, phục vụ tận tâm, luôn mang đến dịch vụ đa dạng toàn diện theo tiêu chuẩn đẳng cấp quốc tế, POTS sẽ là đơn vị mang đến giải pháp tiết kiệm chi phí tối đa cho chủ đầu tư. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

icon home
icon phone
ic search
0901908890
icons8-exercise-96 chat-active-icon
Bạn cần hỗ trợ