Phí quản lý tòa nhà văn phòng bao nhiêu là phù hợp nhất?

Nhiều tòa nhà văn phòng, chung cư hay các trung tâm thương mại ra đời ngày càng nhiều. Do đó, việc sử dụng các tòa nhà này làm sao tốt nhất, ổn định nhất là điều mà bất kỳ chủ đầu tư và cư dân quan tâm. Và để làm được điều đó thì cần phải có nhiều yếu tố. Trong đó, làm sao sử dụng tối ưu phí quản lý tòa nhà văn phòng là một yếu tố hàng đầu; nếu làm tốt được thì sẽ vừa hiệu quả vừa tiết kiệm tài chính cho chủ đầu tư cũng như cư dân sống tại đây.

 

1. Phí quản lý tòa nhà là gì ?

 

Phí quản lý tòa nhà văn phòng là loại phí sử dụng cho các dịch vụ như: kỹ thuật, vệ sinh, bảo vệ, an ninh, chăm sóc không gian xung quanh. Thường phí quản lý này sẽ áp dụng ở các khu vực sử dụng chung. Bên cạnh đó, phí quản lý này cũng bao gồm cả việc sử dụng các tiện ích trong khuôn viên văn phòng. Tùy theo từng yêu cầu hay quy định của chủ đầu tư.

 

2. Chi phí quản lý tòa nhà văn phòng bao gồm những gì ?

 

Phí quản lý tòa nhà văn phòng hay chung cư dùng để duy trì hoạt động của các hệ thống chung của tòa nhà. Khi đã thanh toán các khoản phí này thì cư dân hay khách thuê có thể yên tâm sử dụng các tiện ích chung của tòa nhà. Bên cạnh đó, cũng giúp bạn đảm bảo được không gian sống trong lành, thoáng mát.

Các hệ thống để duy trì hoạt động của hệ thống chung sẽ bao gồm: Hệ thống điện, hệ thống máy điều hòa, hệ thống thang máy, hệ thống camera CCTV, dịch vụ lễ tân, dịch vụ dọn vệ sinh văn phòng, toilet, bảo vệ, giữ xe, cảnh quan môi trường…

 

3. Phí quản lý tòa nhà được dùng vào những việc gì?

 

Như đã nói ở phần trên, các khoản phí quản lý tòa nhà văn phòng sẽ giúp cho tòa nhà được vận hành một cách ổn định nhất. Các khoản phí được sử dụng chủ yếu ở các tòa nhà hiện nay gồm:

  • Phí quản lý, vận hành hệ thống kỹ thuật
  • Phí an ninh bảo vệ
  • Phí vệ sinh khu vực chung như hành lang, đường nội bộ,…
  • Phí chăm sóc cảnh quan
  • Tiền nước cho các khu vực công cộng
  • Tiền điện dành cho thang máy, máy bơm, quạt và các khu vực công cộng
  • Phí sửa chữa các thiết bị trong khu vực chung

 

 

Tùy theo mỗi ban quản lý tòa nhà sẽ thu các khoản phí này theo định kỳ. Sau khi thu xong thì ban quản lý có nhiệm vụ phân bổ cac khoản phí này; chi trả cho các nhà cung cấp liên quan.  

Trong quá trình thu chi các khoản phí, ban quản lý tòa nhà luôn phải có trách nhiệm ghi chép lại tất cả tình trạng thu chi. Do đó, nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì hoàn toàn có thể tiếp cận được nguồn tiền này một cách công khai, minh bạch. Điều này cũng giúp ban quản lý tòa nhà và đơn vị vận hành quản lý có thể báo cáo định kỳ cho chủ đầu tư và cư dân. Để biết được nguồn phí quản lý tòa nhà văn phòng này được sử dụng như thế nào, có hợp lý và hiệu quả không.

 

4. Cách tính giá phí dịch vụ quản lý tòa nhà văn phòng

 

Tùy theo từng tòa nhà văn phòng sẽ cách tính chi phí dịch vụ quản lý khác nhau. Bạn có thể tham khảo các yếu tố tác động đến cách tính giá phí dịch vụ tòa nhà như sau:

 

4.1. Quy mô tòa nhà

 

Quy mô tòa nhà là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến phí quản lý tòa nhà văn phòng. Tùy thuộc vào từng quy mô của mỗi tòa nhà mà có quy định về mức phí tối thiểu và tối đa. Quy mô sẽ được xét vào tầng, diện tích hoặc các hệ thống về điện nước thang máy. Theo đó, thì các tòa nhà quy mô càng lớn, càng có nhiều tiện ích thì càng có mức phí cao hơn các tòa nhà khác.

 

4.2. Nhu cầu sử dụng

 

Tùy thuộc vào nhu cầu của đơn vị thuê tòa nhà cần sử dụng thêm một số dịch vụ khác thì sẽ phải trả thêm các chi phí phát sinh theo yêu cầu đó. Tùy theo từng tòa nhà thì ban quản lý sẽ quy định phí quản lý bắt buộc và không bắt buộc. Như vậy, nếu như cư dân càng có nhu cầu sử dụng nhiều tiện ích bên trong tòa nhà thì sẽ phải đóng thêm một khoản phí nhất định. Tuy nhiên, đa số các chủ đầu tư đều đưa ra mức phí tốt nhất để tất cả cư dân đều có thể tiếp cận các tiện ích trong tòa nhà.

 

4.3. Diện tích thuê

 

Phí quản lý tòa nhà văn phòng phụ thuộc trực tiếp vào diện tích thuê của cư dân hay khách thuê. Nếu đơn vị muốn thuê căn có diện tích lớn hơn thì chi phí sẽ cao hơn các căn diện tích nhỏ.

 

4.4. Khu vực của tòa nhà văn phòng

 

Đối với bất động sản thì vị trí là yếu tố hàng đầu quyết định về giá của bất động sản đó. Do đó, đối với phí quản lý tòa nhà văn phòng thì vị trí của tòa nhà quyết định khá lớn. Thông thường những tòa nhà văn phòng có vị trí thuận lợi, giao thông tốt thì chi phí sẽ cao hơn các tòa nhà ở vùng ven.

 

4.5. Hạng tòa nhà

 

Với sự ra đời của nhiều tòa nhà hiện nay thì việc phân loại hạng tòa nhà cũng ảnh hưởng đến chi phí này. Theo đó, tùy theo từng tiêu chuẩn được quy định mà mỗi tòa nhà sẽ có quy định như nhà hạng A (cao cấp nhất), nhà hạng B (cao cấp) và nhà hạng C (bình dân).

Theo đó, thì khi bạn thuê văn phòng tại các tòa nhà hàng A tất nhiên chi phí sẽ cao hơn các hạng còn lại. Bởi vì hạng A cũng có nhiều tiện ích hơn, cao cấp hơn. Do đó, tùy theo nhu cầu của mỗi đơn vị để tìm tòa nhà phù hợp.

 

4.6. Chất lượng dịch vụ và chất lượng cơ sở hạ tầng tại từng tòa nhà

 

Khi xây dựng tòa nhà, chủ đầu tư đương nhiên cũng có sự tính toán nhất định. Với các tòa nhà cao cấp thường sẽ có cơ sở hiện đại, chất lượng dịch vụ tốt hơn. Và các tòa nhà này cũng sẽ có chi phí quản lý tòa nhà văn phòng cao hơn. Điều này cũng dễ hiểu bởi các tòa nhà này cũng cần sử dụng các dịch vụ như vệ sinh, bảo vệ và an ninh cao cấp hơn.

Theo xu thế hiện nay, phí quản lý tòa nhà cho nhà chung cư thường là 3-20 ngàn/m2 mỗi tháng. Tùy từng dự án ban quản lý tòa nhà sẽ điều chỉnh mức phí dựa trên tình hình thực tế tại từng dự án riêng. Mức giá dịch vụ quản lý này sẽ được điều chỉnh tăng giảm tùy thuộc vào vị trí địa lý của từng dự án văn phòng cho thuê khác nhau.

 

Dịch vụ quản lý tòa nhà Pots đang là đơn vị được đánh giá là doanh nghiệp phục vụ khách hàng giúp hài hòa lợi ích cho chủ đầu tư cũng như cư dân. Với phương châm hoạt động dịch vụ tận tay, phục vụ tận tâm, luôn mang đến dịch vụ đa dạng toàn diện theo tiêu chuẩn đẳng cấp quốc tế, Pots sẽ là đơn vị mang đến giải pháp tiết kiệm chi phí quản lý tòa nhà văn phòng cũng như các chi phí khác cho chủ đầu tư cũng như cư dân.

 

 

Trên đây là một vài thông tin về phí quản lý tòa nhà văn phòng bao nhiêu thì phù hợp. Qua bài viết thì bạn cũng đã biết điều này cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ quy mô cho đến cơ sở hạ tầng của tòa nhà. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với những ai đang muốn tham khảo xem mức phí quản lý tòa nhà hay chung cư nhé.

icon home
icon phone
ic search
0901908890
icons8-exercise-96 chat-active-icon
Bạn cần hỗ trợ