Những thông tin cần biết về ban quản trị chung cư bạn cần biết

Số lượng người sinh sống và làm việc tại các chung cư đang ngày càng nhiều và sẽ tiếp tục tăng. Để đáp ứng được nhu cầu về chất lượng sinh hoạt của cư dân thì đòi hỏi cần phải có ban quản trị chung cư chuyên nghiệp và chất lượng. Cùng tìm hiểu về những yêu cầu và tính chất cơ bản cần nắm về ban công tác quản lý này qua bài phân tích ngay sau đây.

 

 

 

Khái niệm ban quản trị chung cư là gì?

 

Đây là khái niệm chỉ một tổ chức được đại diện cho toàn bộ các chủ sở hữu căn hộ khác trong chung cư. Tổ chức này thực hiện tất cả các công việc có liên quan đến quản lý và vận hành tòa nhà chung cư theo quy định của Pháp luật hiện hành về vấn đề nhà ở.

Pháp luật của nhà nước đã quy định rất cụ thể về các đơn vị tổ chức quản lý nhà ở. Vì thế cho nên đây không phải là những hoạt động mang tính tự phát mà được bảo vệ bởi pháp luật. Có một ban quản trị tốt là điều rất cần thiết để đảm bảo cho sự an toàn của người và của trong các tòa nhà căn hộ.

Đội ngũ công tác có trách nhiệm giám sát bảo vệ và xử lý sửa chữa các tài sản chung nằm trong chung cư. Không dừng lại ở đó mà việc này còn đảm bảo chi sự an ninh trật tự cho cư dân sinh sống tại đây.

Bạn có thể quan tâm: https://pots.vn/tin-tuc/ban-quan-tri-toa-nha-chung-cu-theo-mo-hinh-pots

 

 

Thành lập ban quản trị chung cư cần đáp ứng yêu cầu gì

 

Các quy định để thành lập ra một công ty quản lý vận hành nhà chung cư được ghi cụ thể trong Thông tư số 02/2016/TT-BXD. Một số thông tin và nội dung quan trọng cần chú ý như sau:

Việc thành lập ban quản trị được tiến hành ngay tại buổi hội nghị nhà chung cư

  • Đối với các chung cư mới thì hội nghị được tổ chức lần đầu trong vòng 12 tháng kể từ ngày đưa vào hoạt động và bàn giao được 50% số căn hộ.
  • Triệu tập lần 1 mà không đủ 75% thì sẽ giảm xuống 50% vào đợt triệu tập thứ 2. Nếu lần 2 vẫn không đủ số đại diện tham dự thì chủ sở hữu sẽ tự tổ chức hội nghị để bầu ra ban quản trị.

Mô hình của ban quản lý thường có 1 trưởng ban, 1 đến 2 phó ban và các thành viên liên quan khác

Tùy vào từng đặc điểm khác nhau của từng tòa nhà chung cư mà sẽ có số lượng thành viên ban quản trị khác nhau. Tuy vậy nhưng số lượng thành viên vẫn phải đạt theo chuẩn yêu cầu được quy định tại điều 20 Thông tư 02/2016/TT-BXD chính là:

  • Đối với ban quản trị chung cư phải đạt từ 3 – 5 thành viên
  • Đối với cụm chung cư thì phải đạt số lượng từ 6 – 25 thành viên và có ít nhất từ 3 – 5 thành viên trong 1 tiểu ban

 

Những quy định về ban quản trị nhà chung cư cần nắm

 

Đối với một ban quản trị các căn hộ chung cư hợp pháp thì cần phải thỏa mãn các quy định sau của nhà nước:

Ban quản trị phải có được tư cách pháp nhân

Theo khoản 1 Điều 17 Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định đây là một tổ chức có tư cách pháp nhân, có con dấu và được hoạt động theo mô hình quy định tại Khoản 1 điều 18 của Quy chế này.

 

 

 

Nhà chung cư có số lượng dưới 20 căn thì không cần thành lập ban quản trị

Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu nhà hay có nhiều chủ sở hữu nhà dưới 20 căn hộ thì có quyền thành lập hoặc không thành lập ban quản trị. Điều này được thể hiện rõ tại Khoản 1 Điều 103 Luật Nhà ở năm 2014 và Khoản 2 Điều 17 Thông tư 02/2016/TT-BXD.

Hoạt động theo mô hình các công ty cổ phần hoặc là kiểu hợp tác xã

Khoản 5 Điều 3 Thông tư 06/2019/TT-BXD quy định chung cư có một chủ sở hữu sẽ được thành lập và vận hành theo kiểu mô hình tự quản. Các thành viên trong ban tổ chức sẽ tự thống nhất để phân công thực hiện các quyền và trách nhiệm chung được ghi tại Khoản 2 Điều 41 của Quy chế này.

Thông báo về hoạt động của ban quản trị các tòa nhà chung cư

Quy tắc về thông báo được thực hiện theo quy định được ghi tại Điều 22 Thông tư 02/2016/TT-BXD. Theo đó thì trong thời hạn 10 ngày tính từ ngày bầu ra ban quản trị thì ban này phải có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị công nhận đến ủy ban nhân dân.

Thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị của Ban quản trị căn hộ chung cư
  • Biên bản họp hội nghị về việc bầu ra ban quản trị
  • Danh sách các thành viên thuộc ban và họ tên của trưởng ban cùng với phó ban
  • Quy chế một cách rõ ràng về hoạt động của ban

Thời gian giải quyết hồ sơ:

Thường thì hồ sơ về việc công nhận thành lập ban quản trị các tòa nhà chung cư sẽ được giải quyết trong vòng 7 ngày tính từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Lời kết

Mỗi một tổ ấm được xây dựng tại các căn hộ chung cư được bảo vệ tốt hay không thì có phần rất lớn thuộc về chất lượng của ban quản trị chung cư. Dưới sự vận hành và giám sát tốt của đội ngũ quản lý sẽ đem lại một môi trường sống an toàn và lành mạnh cho cư dân. Việc này giúp nâng cao chất lượng sống và sinh hoạt của những người sinh sống tại những căn hộ.

icon home
icon phone
ic search
0901 90 88 90
icons8-exercise-96 chat-active-icon
Bạn cần hỗ trợ