Những điều cần biết về phí bảo trì tòa nhà chung cư

Khi mua hoặc thuê căn hộ chung cư bạn sẽ phát sinh trả thêm chi phí bảo trì chung cư. Mức phí mỗi nhà phải đóng khá lớn, tính bằng 2% giá trị căn nhà bạn sở hữu. Vậy phí bảo trì tòa nhà chung cư là gì? Mục đích, cách sử dụng, người chịu trách nhiệm kinh phí như thế nào? POTS sẽ giúp bạn giải đáp được các băn khoăn đó.

 

Chi phí bảo trì tòa nhà chung cư là gì?

 

 

Phí bảo trì tòa nhà chung cư được hiểu là khoản phí chỉ được sử dụng để bảo trì phần lớn hạng mục thuộc sở hữu chung của tòa nhà khi cơ sở vật chất hạ tầng bị xuống cấp trong quá trình sử dụng chung cư. Khoản chi phí này được nêu rõ ràng trong luật nhà ở công bố năm 2014.

Bên trong khuôn viên chung cư sẽ bao gồm các căn hộ cùng với phần diện tích chung: sảnh, hành lang, bãi đỗ xe, hệ thống điện, nước, PCCC, chiếu sáng ... nhà vệ sinh công cộng.

Kinh phí thường thu định kì nhằm bảo trì nhà chung cư, tiến hành sửa chữa các hệ thống khi xảy ra các sự cố như hư hỏng hoặc xuống cấp trong quá trình vận hành, quản lý chung cư. Tất cả để đảm bảo sinh hoạt cho mọi cư dân sinh sống trong chung cư.

 

Trích lục:

Điều 34 của Thông tư số 02/2016/TT-BXD về Ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, quy định về các hạng mục sử dụng kinh phí bảo trì. 

 

Theo đó, phí bảo trì được sử dụng để:

1. Bảo trì các hạng mục và phần diện tích thuộc sở hữu chung quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 2 Điều 100 của Luật Nhà ở.

2. Bảo trì hệ thống các thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư, bao gồm thang máy, máy phát điện, máy bơm nước, hệ thống thông gió, hệ thống cấp điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, các thiết bị điện dùng chung, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống cấp ga, lò sưởi trung tâm, phát thanh truyền hình, thông tin liên lạc, phòng cháy, chữa cháy, cột thu lôi và các thiết bị khác dùng chung cho nhà chung cư.

3. Bảo trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài kết nối với nhà chung cư; các công trình công cộng quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 100 của Luật Nhà ở.

4. Xử lý nước thải ứ nghẹt, hút bể phốt định kỳ; cấy vi sinh cho hệ thống nước thải của nhà chung cư.

5. Các hạng mục khác của nhà chung cư thuộc quyền sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc theo quy định của pháp luật về nhà ở.

(Nguồn: Luật nhà ở 2014)

 

Cách tính giá dịch vụ bảo trì tòa nhà

 

Theo điều 108 Luật nhà ở năm 2014 quy định cách tính phí bảo trì chung cư phụ thuộc vào nhiều trường hợp nộp phí. Tham khảo cách tính phí cụ thể sau đây:

 

1. Trường hợp 1 – Người thuê mua căn hộ hoặc diện tích nộp: Phí bảo trì phải thu sẽ 2% giá trị căn hộ do chủ sở hữu mua hoặc diện tích khác.

 

2. Trường hợp 2 – Chủ đầu tư nộp: Đối với căn hộ, phần diện tích sở hữu khác trong khu vực tòa nhà chung cư có các trường hợp nhỏ hơn:

  • Chủ đầu tư giữ lại không bán
  • Chủ đầu tư không cho thuê mua hoặc chưa bán
  • Chủ đầu tư chưa cho thuê mua tính đến thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng

Tất cả các trường hợp vừa nêu, chủ đầu tư phải đóng phí 2% dựa trên giá trị căn hộ hoặc phần diện tích giữ lại. Phần giá trị quy đổi này được tính theo giá bán căn hộ (tính mức giá cao nhất) của nhà chung cư đó.

 

 

Sử dụng phí bảo trì chung cư như thế nào?

 

Đối với khoản phí bảo trì chung cư, chủ đầu tư có trách nhiệm đóng phí theo cách gởi vào tài khoản tiết kiệm đã mở tại tổ chức tín dụng uy tín, mở hợp đồng quản lý hạng mục kinh phí này. Song song với đó, chủ đầu tư cũng cần phải thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về quản lý nhà ở tại khu vực tỉnh/thành phố đang hoạt động. Trong thời hạn 7 ngày kể từ lúc thu phí bảo trì chung cư của người mua, người thuê.

 

Chủ đầu tư tiến hành thu phí có trách nhiệm bàn giao cho bộ phận ban quản lý căn hộ chung cư đồng quản lý kinh phí đó đúng mục đích, đúng hạng mục cơ sở hạ tầng cần sửa chữa, thay thế. Có phương án thông báo cho người dân ở chung cư, kê khai rõ các khoản chi, có hóa đơn đầy đủ. Thanh toán và quyết toán kinh phí theo như các quy định của pháp luật về tài chính và phải tiến hành báo cáo tại Hội nghị nhà chung cư.

 

Trong trường hợp ban quản trị nhà chung cư có những người dùng khoản phí này theo mục đích cá nhân, cắt xén sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật và đồng thời có trách nhiệm bồi thường thiệt hại dù lớn hay nhỏ.

 

Những ai có trách nhiệm đóng phí bảo trì chung cư

 

Việc đóng phí đúng theo thời hạn, đúng theo hợp đồng đem lại sự ổn định cơ sở vật chất, hạ tầng chung cư. Đây là việc thực hiện theo đúng quy định pháp luật, thường trách nhiệm sẽ thuộc về 3 phần đối tượng bao gồm: cư dân, chủ đầu tư, chủ sở hữu căn hộ/mặt bằng. Chi tiết như sau:

 

1. Cư dân

Khi sinh sống trong tòa nhà chung cư, mọi cư dân đại diện có trách nhiệm đóng phí bảo trì đúng hạn để đảm bảo tính an toàn, kịp thời sửa chữa, nâng cấp khi hệ thống bên trong tòa nhà xảy ra sự cố không mong muốn.

 

2. Chủ đầu tư

Dựa theo điều 108 Luật nhà ở năm 2014, đối với phần căn hộ, diện tích mặt bằng khác trong nhà chung cư nhưng chủ đầu tư đã bán hoặc cho thuê, mua thì chủ đầu tư có trách nhiệm nộp 2% giá trị căn hộ, mặt bằng đó. Khoản chi phí này được tính thẳng vào tiền bán hoặc thuê mua nhà mà người mua, thuê cần phải đóng khi nhận bàn giao. Điều khoản này cũng được quy định rõ ràng trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua.

 

3. Chủ sở hữu nhà chung cư

Chủ sở hữu mặt bằng, căn hộ có trách nhiệm đóng góp thêm khoản chi phí bảo trì tương ứng phần bất động sản đang sở hữu. Bảo trì nhà chung cư sẽ bao gồm bảo trì phần sở hữu riêng và bảo trì chung. Chủ sở hữu thực hiện nộp phí bảo trì riêng và đóng góp phần bảo trì chung cho chung cư.

 

 

Thời gian hợp lý khi nộp phí bảo trì chung cư

 

Khi người mua, thuê căn hộ/mặt bằng được bàn giao bất động sản nên bắt đầu đóng phí bảo trì chung cư. Căn cứ trên hợp đồng mua bán hoặc thuê đã thoản thuận trước đó để nộp đúng phí, phù hợp. Thời điểm thanh toán khoản phí bảo trì đã được pháp luật quy định cặn kẽ trong điều 108 Luật nhà ở 2014.

 

Đối với chủ sở hữu nhà chung cư, vẫn chưa có quy định cụ thể về thời gian nộp phí bảo trì chung cư. Thay vào đó sẽ có một số ý kiến đề xuất chủ sở hữu nên đóng phí bảo trì trong vòng 5 năm (lúc kết thúc hợp đồng bảo hành nhà chung cư).

 

Một số lưu ý về phí bảo trì chung cư

 

  • Khi quỹ bảo trì chung cư cạn kiệt, chủ đầu tư và ban quản lý sẽ tiến hành yêu cầu đóng phí, trước đó phải thông báo họp với cư dân để trưng cầu ý kiến.
  • Việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung khu vực chung cư phải có hóa đơn tài chính, có biên bản thanh toán, quyết toán theo đúng quy định của pháp luật.
  • Có hướng xử lý, xoa dịu, thương thảo với cư dân khi xảy ra tranh cãi về khoản phí.

 

Vừa rồi POTS đã giải đáp cho bạn biết thêm những thông tin chi tiết về chi phí bảo trì chung cư gồm định nghĩa, cách tính, những quy định và lưu ý để bạn nắm rõ. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với POTS theo thông tin:

 

Thông tin liên hệ dịch vụ quản lý và vận hành trung tâm thương mại - POTS

Hotline: 0901908890

Email: [email protected]

Website: https://pots.vn

icon home
icon phone
ic search
0901 90 88 90
icons8-exercise-96 chat-active-icon
Bạn cần hỗ trợ