Việc triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 được nhiều doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu tìm hiểu và áp dụng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng vận hành và quản lý hiệu quả. Hãy cùng Pots Việt Nam tìm hiểu lợi ích của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với công tác quản lý và vận hành tòa nhà như thế nào?
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là gì?
Bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng là tiêu chuẩn xây dựng hệ thống quản lý chất lượng cho các tổ chức, doanh nghiệp. ISO 9001:2015 áp dụng cụ thể vào quá trình tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và kiểm soát hệ thống an toàn chất lượng của doanh nghiệp cung cấp. Từ đó, các hoạt động quản lý phải đảm bảo đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đưa ra các nguyên tắc, nguyên lý và yêu cầu để thiết lập được một hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp và áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp như: dịch vụ quản lý và vận hành tòa nhà, hoạt động sản xuất và mua bán sản phẩm, hoạt động kinh doanh thương mại,…

Bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Nền tảng quản lý chất lượng hiện đại
ISO 9001:2015 không chỉ là bộ tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng, mà còn là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống vận hành hiệu quả, ổn định và tạo dựng lòng tin với khách hàng. Các tiêu chí chính của bộ tiêu chuẩn bao gồm:
-
Tư duy dựa trên rủi ro: Hỗ trợ doanh nghiệp chủ động nhận diện, kiểm soát và giảm thiểu rủi ro trong toàn bộ quá trình quản lý và vận hành.
-
Áp dụng chu trình P-D-C-A (Plan – Do – Check – Act): Thiết lập mô hình quản lý liên tục cải tiến, từ lập kế hoạch đến hành động, kiểm tra và điều chỉnh.
-
Tích hợp các hệ thống quản lý khác: Dễ dàng kết hợp với các hệ thống như quản lý môi trường (ISO 14001), an toàn & sức khỏe nghề nghiệp (ISO 45001)… để tạo thành một hệ thống vận hành đồng bộ.
-
Nền tảng bền vững cho 10 năm tới: Cung cấp cấu trúc quản trị phù hợp cho các chiến lược dài hạn về chất lượng dịch vụ và vận hành.
-
Đo lường và cập nhật liên tục: Giúp doanh nghiệp theo dõi và phản ứng linh hoạt trước các yếu tố nội – ngoại tác động đến chất lượng dịch vụ.
-
Tập trung vào chất lượng thực tế: Nhấn mạnh vào giá trị thực tế mang đến cho khách hàng thay vì phụ thuộc quá nhiều vào hồ sơ, tài liệu hành chính.
Lợi ích của việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong quản lý tòa nhà
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 không đơn thuần là một hệ thống quản lý chất lượng, mà là nền tảng giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình bài bản, cải tiến dịch vụ liên tục và tạo dựng sự tin cậy từ phía khách hàng. Đặc biệt trong lĩnh vực quản lý vận hành tòa nhà, việc áp dụng ISO 9001:2015 mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cả doanh nghiệp lẫn người sử dụng.
Đối với doanh nghiệp:
-
Giúp xác định và kiểm soát toàn diện các vấn đề về chất lượng trong từng giai đoạn vận hành, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý.
-
Doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ, đáp ứng đúng các yêu cầu về chất lượng theo chuẩn quốc tế.
-
Tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt thông qua chất lượng dịch vụ ổn định và khác biệt so với các đối thủ cùng ngành.
-
Góp phần nâng cao uy tín và năng lực tiếp cận với các khách hàng, đối tác lớn có yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn dịch vụ.
Đối với khách hàng:
-
Đảm bảo môi trường sống và làm việc an toàn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình sử dụng dịch vụ.
-
Hạn chế tối đa các rủi ro phát sinh nhờ hệ thống kiểm soát chất lượng vận hành xuyên suốt và kịp thời.
-
Có cơ hội tham gia đóng góp ý kiến, phản hồi và theo dõi quá trình cải tiến dịch vụ từ đơn vị quản lý một cách minh bạch.

Những điểm mới trong ISO 9001:2015 so với phiên bản 2008
ISO 9001:2015 được cải tiến để phù hợp hơn với thực tiễn quản lý chất lượng hiện đại, tập trung vào hiệu quả, tích hợp linh hoạt và tư duy rủi ro.
-
Cấu trúc và thuật ngữ mới:
Áp dụng cấu trúc cấp cao (High Level Structure) để đồng bộ với các hệ thống quản lý khác. Thuật ngữ được điều chỉnh linh hoạt hơn, ví dụ: “thông tin dạng văn bản” thay cho “hồ sơ”, “nhà cung ứng” thay cho “nhà cung cấp”. -
Tư duy dựa trên rủi ro:
Lần đầu tiên được đưa vào như một yêu cầu bắt buộc. Doanh nghiệp cần chủ động xác định và kiểm soát rủi ro, cơ hội trong toàn bộ hệ thống. -
Hiểu và đáp ứng nhu cầu các bên liên quan:
Doanh nghiệp cần xác định các bên có ảnh hưởng đến hoạt động (khách hàng, nhân viên, đối tác…) và đáp ứng các yêu cầu liên quan. -
Không còn bắt buộc về sổ tay và thủ tục chất lượng:
Cho phép tổ chức linh hoạt xây dựng hệ thống tài liệu phù hợp, không bị ràng buộc bởi số lượng thủ tục như trước. -
Tăng cường vai trò của lãnh đạo:
Lãnh đạo cao nhất phải trực tiếp tham gia và chịu trách nhiệm trong việc vận hành hệ thống quản lý chất lượng. -
Kiểm soát sản phẩm và dịch vụ do bên ngoài cung cấp:
Doanh nghiệp phải thiết lập các biện pháp kiểm soát tương ứng với mức độ ảnh hưởng của các nhà cung ứng đến chất lượng đầu ra. -
Quản lý tri thức doanh nghiệp:
Phải xác định, duy trì và cập nhật tri thức quan trọng để đảm bảo hiệu quả trong vận hành và phát triển.
POTS Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 như thế nào?
Dựa theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, Pots Việt Nam đã xây dựng quy trình triển khai dịch vụ chất lượng cao đáp ứng phù hợp với từng đối tượng khách hàng chủ đầu tư và doanh nghiệp. Lấy trải nghiệm khách hàng làm kim chỉ nam cho các giải pháp dịch vụ, Pots Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng theo trình tự các bước như sau:
- Bước 1: Tìm hiểu và nghiên cứu bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
- Bước 2: Lập ban chỉ đạo tập trung thực hiện dự án ISO
- Bước 3: Đánh giá mức độ phù hợp và khả năng đáp ứng của Pots Việt Nam đối với chủ đầu tư, doanh nghiệp. Từ đó đưa ra những giải pháp cải tiến hoặc điều chỉnh sao cho đáp ứng đúng nhu cầu của từng khách hàng.
- Bước 4: Thiết kế bộ quy chuẩn thực tế dành cho từng tòa nhà do Pots Việt Nam quản lý.
- Bước 5: Tiến hành áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào vận hành.
- Bước 6: Ban ISO tiến hành đánh giá nội bộ, đo lường hiệu quả của quá trình triển khai.
- Bước 7: Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng, ghi nhận đóng góp và cái tiến chất lượng.
- Bước 8: Duy trì và phát huy chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn dựa trên giá trị lợi ích của khách hàng của Pots Việt Nam.

Thông tin liên hệ
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0901 908 890
- Website: https://pots.vn
Trên đây là những thông tin về tiêu chuẩn ISO 9001:2015 áp dụng trong công tác quản lý chất lượng dịch vụ. Hi vọng với những kiến thức hữu ích trong bài viết, sẽ giúp quý chủ đầu tư, doanh nghiệp an tâm và tin tưởng hơn về chất lượng dịch vụ mà POTS Việt Nam mang đến cho khách hàng.
Xem thêm:
- Quản lý vận hành tòa nhà là gì? Quy trình quản lý vận hành chi tiết
- Ban Quản Lý Tòa Nhà Chuyên Nghiệp – Giải Pháp Tối Ưu Vận Hành
- Dịch vụ Quản lý chung cư chuyên nghiệp: Giải pháp toàn diện vận hành chung cư
- Giải Pháp Quản Lý Tòa Nhà – Vận Hành An Toàn & Bền Vững
- Quản lý vận hành tòa nhà – Giải pháp hiệu quả và Quy trình vận hành chi tiết